banner

 20 Tháng Năm 2024   Đăng Ký  Đăng Nhập
..:: TIN HOẠT ĐỘNG ::..
 
DANH MỤC
Hệ thống nghiệp vụ
Tin tức sự kiện

Đạo đức trong học đường
17 Tháng Giêng 2014 :: 2:33 CH :: 7314 Views

Bài tham luận về đạo đức học đường
Kính thưa quý  thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn Đoàn viên thân mến!
Lời đầu tiên, tôi xin kính chúc Đoàn chủ tịch, quý đại biểu, các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn đoàn viên đoàn kết học tập tốt, hoàn thành xuất sắc các hoạt động do Đoàn trường tổ chức.
Hôm nay, trong buổi Đại hội Đoàn trường, tôi rất vinh dự được thay mặt cho chi đoàn 12A2 có vài ý kiến tham luận về vấn đề đạo đức trong học đường.
Kính thưa Đoàn chủ tịch!
 Thưa toàn thể Đại hội!
Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người thì phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không làm gì được!”. Bác Hồ ta đã nói thật chí lí về tầm quan trọng của đạo đức con người. Biết vậy nhưng không phải ai cũng đã biết cách giữ gìn , tu dưỡng tốt đạo đức của mình.
Chúng ta đang sống trong thời đại mới - thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin đã làm cho cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Nhưng bên cạnh đó là sự cạnh tranh kinh tế quyết liệt để tìm kiếm lợi nhuận không tính đến hậu quả về văn hóa, xã hội do thế mà các giá trị văn hóa bị thương mại hóa. Phim ảnh, sách, báo với nội dung không lành mạnh tràn ngập, tuyên truyền, cổ vũ cho lối sống thực dụng, khoái lạc, bạo lực và hận thù,… Vai trò cá nhân được đề cao quá mức làm xuất hiện chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Tính cộng đồng biến tướng thành chủ nghĩa biệt phái, cục bộ…Đáng tiếc thay, khi các  giá trị đạo đức đang bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, duy vật chất. Hơn nữa, giới trẻ ngày nay chạy theo lối sống hưởng thụ, mà họ cho là hợp thời, là sành điệu; họ bỏ qua những giá trị đạo đức truyền thống đã trở thành nền tảng cốt yếu của con người. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn cho các nhà giáo dục cũng như những người có trách nhiệm. Trong bản tham luận của tôi ngày hôm nay, tôi xin được nhắc đến một số biểu hiện chưa đẹp, một số cách ứng xử chưa tốt trong một số bộ phận học sinh THPT chúng ta.
Là chưa đẹp, chưa tốt ở chỗ nào?
Vâng, thứ nhất là vấn đề “sự tôn trọng”
Ta đều biết: mối quan hệ trường học, quan hệ giữa thầy và trò luôn được xây dựng trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Nhưng rất nhiều học sinh than phiền rắng thầy cô không tâm lý trong cách ứng xử, mong muốn ở thầy cô một cách nhìn nhận thông cảm, tôn trọng hơn…Đó là một mong muốn chính đáng. Nhưng nghĩ lại thì,ta phải xét xem chính những người học sinh đó đã biết tôn trọng thầy cô của mình hay chưa, khi mà: họ mặc kệ thầy cô giảng bài bên trên còn họ vẫn ngang nhiên nói chuyện, làm việc riêng, nhắn tin cho nhau,mà thậm chi còn đánh những giấc ngủ ngon lành ngay bên dưới. Thử hỏi: sự tôn trọng thầy cô thể hiện ở đâu?. Từ chính cái nhìn bồng bột, thiếu suy nghĩ của học trò mà tình thầy trò rạn vết. Bạn vi phạm nội qui thì bạn phải chịu phạt. Rất hiển nhiên vì đó là kỉ luật. Nếu thầy cô có trách mắn thì cũng là lẽ thường chỉ bởi  họ lo lắng, muốn điều tốt đẹp nhất cho bạn mà thôi. Vì thế, các bạn đừng bao giờ để những phút giây bồng bột khiến bạn phải hối hận, luyến tiếc.
Đó là sự tôn trọng người khác, thứ 2 là sự tôn trọng mình
Tuổi thiếu niên luôn có tâm lý muốn thể hiện mình. Nhưng vấn đề là thể hiện như thế nào cho phù hợp mới thật sự quan trọng. Đa số bạn cố gắng chọn cho mình những sở trường, thế mạnh học tập, văn nghệ, thể dục thể thao để phát huy, chứng tỏ… Nhưng một vài cá biệt lại có những cách khác thật kỳ cục, lạ lùng để thể hiện cá tính. Như kiểu ăn mặt lập dị theo kiểu Âu, Mĩ hay Hàn Quốc, quần áo bắt chước người nổi tiếng. Đơn cử như ngay trong trường ta, gần đây có một số nữ sinh mặc áo dài cách điệu quá mức. Tôi không dám nói đó là xấu, nhưng phải khẳng định một điều rằng: nó hoàn toàn không phù hợp trong môi trường học đường. Điều đó giống như bạn mặc áo đen giữa hàng nghìn người đang mặc áo trắng vậy. Rồi những mẫu tóc kiểu cách, màu tóc đen chân phương bị thay thành những màu mè xanh đỏ khó chấp nhận. Tự hỏi đâu rồi những tà áo dài mộc mạc mà đằm thắm, tinh khôi! Đâu rồi cái thơ ngây hồn nhiên của tuổi niên thiếu! Đâu mất rồi cái cung cách lịch sự, tế nhị, thanh lịch của học trò Việt! Thật quá sai lầm khi nghĩ rằng cá tính là phải lập dị khác người như thế!
Phải công nhận vẻ ngoài của một con người khá quan trọng. Nhưng tôi nghĩ các bạn vẫn không quên những ý nghĩa cao đẹp trong bộ quần áo đồng phục xóa đi khoảng cách giàu nghèo, sang hèn, tạo sự tự tin cho những người bạn có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự hào đồng cho tất cả mọi người. có thể gia đình bạn giàu có, còn gia đình thôi thì không. Có thể bạn may mắn khi được sống trong nhung lụa còn tôi thì không. Có thể cuộc sống của tôi và bạn hoàn toàn cách biệt nhau nhưng khi bước chân vào trường học thì chúng ta hoàn toàn bình đẳng. Chẳng có một qui định nào cho phép bạn nghĩ rằng bạn của mình không đáng được tôn trọng chỉ vì cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Không biết bạn nghĩ sao chứ riêng tôi, tôi vô cùng tự hào khi khoác trên người bộ đồng phục mang tên ngôi trường thân yêu của mình. Hãy tự nhìn lại những hành động sai trái mà bạn trót làm, bạn đã xúc phạm nặng nề đến bạn mình, đến những người có long tự trọng, đến nhà trường, đến những người đã làm nên bộ đồng phục này và cả chính bàn thân bạn.
Biết rằng: “Giới trẻ là tương lai của nhân loại”.Nhưng đối diện với thực tế thì ai cũng thấy lo lắng cho tương lai ấy
Vấn đề bạo lực học đường đang trở nên nhức nhối khi gần đây học sinh lôi kéo bè cánh để đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy cô giáo, rồi con giết cha, anh giết em; trẻ vị thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng. Những hành vi tàn bạo này được đăng trên mặt báo chỉ là tảng băng nổi, thực tế còn nhiều hơn nữa. Cách đây không lâu người ta choáng váng vì một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn đăng tải trên Internet. Trong clip này, một cô bé đang bị một nữ sinh tóc ngắn vừa đánh tới tấp vừa chửi tục với kiểu "dạy dỗ" rất “anh chị”. Trong khi đó, nhiều học sinh khác ngồi chễm chệ ở ghế đá và thản nhiên nhìn vụ đánh hội đồng này. Một thái độ vô cảm không thể ngờ được! Sau đó, dư luận lại đau lòng và kinh hãi trước tình trạng gia tăng bạo lực học đường của nữ sinh Việt Nam được phản ánh liên tục trên các phương tiện truyền thong. Đáng báo động hơn nữa, hiện tượng sinh viên, học sinh đánh cả giáo viên. Những lời hay ý đẹp nhường chỗ cho thứ ngôn ngữ tục trần rất thiếu khiếm nhả trên ngay cửa miệng của họ.  những ứng xử văn minh, lịch sự biến mất, thay vào đó là hành động như những kẻ vô học đại ca ngoài đường phố vậy không ai chấp nhận được, 
Chẳng có một qui định nào cho phép bạn dối xử bạo lực với bạn của mình để giải quyết những xích mích bất đồng rất khó tránh khỏi. Nhưng các bạn hãy nhớ không có chuyện gì không thể giải quyết bằng lời nói, không có chuyện gì đáng để chúng ta bất hòa và cũng không khi nào-chẳng ở đâu bạo lực được phép tồn tại cả. bạo lực là điều pháp luật cấm.
Nói đến đây, ta thấy  chấp hành luật pháp luôn là những bài học quan trọng mà các học sinh được học trong những giờ trên lớp. Tình trạng vi phạm pháp luật trong tanh thiết niên ngày càng gia tăng. Nhất là nhiều học sinh còn thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Có khi nào bạn thử đứng tại một trụ đèn đèn xanh đèn đỏ và đếm:một hai rồi năm sáu và chín mười lần lượt vượt đèn đỏ như thể họ không thấy,không để ý hay không quan tâm mà cũng có thể họ chỉ xem trụ đèn như một thứ mà người ta đặt trên dường để trang trí vậy. Mỗi giờ tan trường ta thường bắtgặp hình ảnh cổng trường đùn ra như một tổ mối vỡ, học sinh chất ba lao vút trên xe máy mà không đội mũ bảo hiễm gì cả. cón nếu đi xe đạp thì thti2 dàng hang đùa giỡn trên quốc lộ mà không biết theo sao mình là những nguy hiểm đang rình rập. cũng chính lẽ đó mới xãy ra những vụ tai nạn thương tâm.
Một số chuyên gia nước ngoài thường nhận xét về thanh niên việt nam như thế này: “người Việt Nam thong minh cần cù chịu khó. Thanh niên việt nam có kiến thức, ham học hỏi và giàu khác vọng vươn lên… họ có nhiều thế mạnh. Nhưng họ vẫn chưa tỏ ra tự tin”
Khi bước vào hội nhập, xã hội phát triển luôn đòi hỏi những cá nhân năng động, mà tự tin là yếu tố không thể thiếu ở . Ai cũng biết :khiêm tốn là tính tốt nhưng thiếu tự tin lại thường dẫn đến thất bại. vì vậy chúng ta cần khắc phục tính nhút nhát để tự tin vào bản thân, học cách làm việc chung, tinh thần ê kíp, có tinh thần trách nhiệm đối với tập thể. Điều đó sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều không chỉ trong quá trình học tập mà ở cả sau này trưởng thành, sống, học tập và làm việc trong môi trường xã hội rộng lớn. Bởi cuộc sống là tập hợp của những mối quan hệ, mối quan hệ với gia đình, với nhà trường và với toàn xã hội. mà để con người dến được với nhau thì hành trang không thể thiếu chính là long yêu thương và sựi tha thứ. Và để gạt bỏ đi những ich kỉ cá nhân, chúng ta còn cần phải học rất nhiều, học cách sống có người khác, sống cho người khác, sống tôn trọng người khác quan tâm người khác. Học cách trao yêu thương để nhận lại thương yêu học tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Hãy làm thế nào để có thể dõng dạt rằng“Trường tôi không phải là  trường giàu về cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi tự hào vì trường của chúng tôi giàu lòng nhân ái”
Một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng có ý nghĩ đối với mỗi người dân yêu nước. đó là vấn đề chào cờ mỗi buổi sáng thứ hai
“Nghiêm trang chào lá quốc kỳ
Tình yêu đất nước em ghi vào lòng”
Vâng “chào lá quốc kỳ” là bài học dầu tiên của mỗi chúng ta để trở thành công dân đất việt. Mỗi khi chào lá quốc kỳ, mỗi chúng ta lại ghi vào long tình yêu đất nước. chào cờ không chỉ quan trọng ở sự nghi lễ mà còn quan trọng vì sự tạo hợp. chúng ta hơn 80 triệu con người việt nam với những đặc điểm, tinh thần khác nhau nhưng chúng ta sẽ là một khối thống nhất khi đứng chung dưới một lá cờ. Đặc biệt trong trường học , chào cờ đầu tuần còn cóc ý nghĩa như nột tiết học giáo dục tinh thần yêu nước, giáo dục tư tưởng chính trị qua đó định hướng cho hoc sinh hướng đi đúng trong cuộc sống. thế mà một số người chỉ coi đó như một giờ giải lao. Sai rồi! Đó còn quan trọng như một tiết học chính qui…
Đã đến lúc Mỗi bạn trẻ chúng ta hãy sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người, trau dồi, học hỏi những bài học trong cuộc sống về sự công bằng, bác ái với những người xung quanh và phải có quyết tâm muốn thay đổi chính bản thân mình, học hỏi những tấm gương của những người đạo đức trong xã hội hiện tại. hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã đến lúc chúng ta dối mặt với những điều chưa tốt đó mà làm cho tốt hơn. Bạn cần biết: “nói dối là ăn cắp niềm tin; quay cóp là ăn cắp trí tuệ; bắt nạt là ăn cắp sự bình đẳng; thõa hiệp với cái xấu là ăn cắp sự minh bạch tự trọng.”. Hãy nhận thức đúng ngay từ trong suy nghĩ. Vì “gieo suy nghĩ-gặt hành vi; gieo hành vi-gặt thói quen; gieo thói quen- gặt tính cách và gieo tính cách ắc gặt số phận!”.
Suy nghĩ rồi thì phải hành động:
“Đừng đợi phải nhìn thấy một nụ cười rồi mới mỉm cười lại.
Đừng đợi khi được yêu thương mới thương yêu.
Đừng đợi khi cô đơn mới nhận ra giá trị của những người bạn.
Đừng đợi một việc thật vừa ý rồi mới bắt đầu làm việc.
Đừng đợi khi có thật nhiều rồi mới chia sẻ đôi chút
Đừng đợi tới khi vấp ngã rồi mới nhớ những lời khuyên
Đừng đợi khi có thật nhiều thời gian rồi mới khởi đầu một công việc
Đừng đợi khi làm người khác buồn lòng rồi mới có lời xin lỗi
Đừng đợi vì bạn không thể biết bạn sẽ đợi bao lâu!”
Trên đây là vài ý kiến tham luận của tôi về vấn đề đạo đức trong học đường rất mong nhận được nhiều lời góp ý của các bạn về vấn đề này.
Cuối cùng, một lần nữa tôi xin chúc Đoàn chủ tịch, quí vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe thành đạt. Chúc các bạn đoàn viên năng động học tập tốt. Chúc đại hội đoàn trường thành công tốt đẹp. Tôi xin chân thành cảm ơn.
                                                                  Người viết tham luận
                                                          ĐÀO DUY PHƯƠNG (12A2)
 

 

Trang điện tử
40 năm thành lập trường
Văn nghệ 26/3/2024
TIN HOẠT ĐỘNG
"Thanh Xuân 2014" 17/02/2024
Tri ân thầy, cô 19/11/2023
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH năm học 2023-2024 04/10/2023
100% học sinh khóa 2020-2023 tốt nghiệp THPT 26/07/2023
Đạt giải 3 tranh giải bóng chuyền nam vô địch thị xã An Nhơn năm 2023 03/05/2023
địa chỉ
TRƯỜNG THPT SỐ 2 AN  NHƠN - BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 02Trần Quang Diệu -Phường Đập Đá-TX An Nhơn-Bình Định
ĐT: (0256) 3839292 E-mail:thptannhon2@sgddt.binhdinh.gov.vn

Copyright by Trường THPT Số 2 An Nhơn-Bình Định | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn